Ano n'ang nangyare?

Saturday, July 06, 2013

霧島はる
Tungkol sa pagsubok mag-apply sa dyaryo, naisip ko na rin dati yan.  Naliliitan ako sa conventional comic strip size.  At hanggat maaari, ayaw ko sanang magkaroon ng deadline... dahil tamad ako.  haha!  Pero sa totoo lang mukhang deadline nga ang sagot para mapabilis nag paggawa ko ng komiks.  Yun nga lang pag binigyan mo ng deadline ang isang bagay,  pakiramdam ko nagiging trabaho na.  =p

Anonymous
Ah, may iba pala talagang nagdrowing.  Honest mistake lang naman dahil may "illustrated by" na yung book 2. =)  At salamat sa patuloy na pagtangkilik.  hehe.

mojacko
Yan ho yung strip niyo nung June 21 sa Libre.  Haha!  Salamat ho sa offer pero pareho lang din ho ang magiging sagot ko kagaya ng sagot ko kay 霧島はる sa itaas.  Ituloy niyo lang po ang paggawa na komiks.  Nakakatuwa.  hehe


Para naman sa balita sa kisses:
Medyo okey-okey na ako sa wacom tablet.  Tapos sinasabay ko na lang sa pagdrowing yung pag-aaral ng Manga Studio 5.  Gumagawa ako ngayon ng ala-"mug shots" ng mga characters - kumbaga, ito ang gagawin kong mga opisyal na hitsura nila.  Para maging consistent naman ang drowing ko.  Hindi yung sa isang strip ito siya, tapos sa susunod tila ibang character na dahil ibang-iba ang pagkadrowing... haha!

Ipo-post ko na lang muna ang progress ko bilang updates dahil matatagalan ako sa mga balak kong gawin.  At heto na nga:
Nahinto ako kay lala.  Gusto ko na rin sanang subukan ang tones sa buhok pero hindi ko pa magawa kasi naka 72 dpi lang ako.  Ita-translate ko muna lahat ng 'to sa 600dpi.  Eventually dun din naman ang punta ko pag gagawin ko na ang komiks.

Marami pa akong papalitan na hitsura ng characters.  Mayroon ding character na nanganganib matanggal; may balak din naman akong idagdag.  Pasensya na pero alam niyo na siguro kung saan ako papunta dito - Ang kisses ay uulit... MULI.  Masakit din sa aking sabihin ang "MULI" kasi... yun nga... dumaan na tayo dito.  Anyway, ang maipapangako ko lang ay ito na ang huli.  Anim na taon ko na rin kino-conceptualize sa utak ko ang kisses at generally, alam ko na kung paano ko siya gustong ipresenta.  Pagtapos nito at hindi pa rin sumikat ang kisses, babayu na ako.  haha!  Uulit ang kisses pero wag kayong mag-alala, babalik ito ng matindi!... sana.  =p

Ngayon alam niyo na ang inevitable destiny ng kisses, may isa pa akong isyu na gusto resolbahin: Using "Brand Names" as actual character names - NOT VERY SMART.  Yep, nai-imagine ko na ang Hershey's na dinedemanda ako dahil sa kaeng-engan ko.  Tuwang-tuwa pa naman ako nung naisip kong gamitin ang "Kisses."  Unique siya at kyut.  Napagdesisyunan ko na ang mga gagamiting pangalan ay mga generic at rare na tagalog words - so okey na ang pangalan ni Miss Carioca.  Si Yema kailangan kong palitan dahil hindi malayong gumamit ako ng actual na "yema" sa mga strips.  Ang sarap pa naman nun.  hehe.  Napag-isipan ko na rin ang ipapangalan kay kisses at 99.9% sure na ako na ito ang gagamitin ko:  Ang obsolete na tagalog word na "Mayumi."  Maaaring obsolete na siya sa tagalog pero isa siyang Japanese common name.  So nai-imagine ko na rin na may mga magagalit pag nakita ang title ng komiks at sasabihing "Sino nanamang pinoy anime nerd 'to na gumagamit ng pangalan ng hapon sa mga characters niya?"  haha!  Actually hindi rin naman ako magtataka kung galing lang din sa mga hapon ang sailtang yan.  Medyo inappropriate din dahil hindi naman si kisses ang tipo ng babae na matatawag mong "mayumi."  hehe.

Gumawa na rin ako ng site - mayumicomics.blogspot.com

Parang ang sarap din sa pakiramdam.  Fresh start.  =)  Salamat nga pala sa mga natirang fans ng kisses.  Sa hindi malamang kadahilanan ay nandyan pa rin kayo.  Sa pangatlong pagkakataon, gagawin ko ang lahat para hindi kayo biguin.  (andrama)  Sabi nga nila - third time's a charm!  Sus, may "charm," "charm" pang nalalaman...  CHARM MY FACE!!!  XD  At wag kayong mag-alala.  Yung naputol na storya ni chippy ang unang character series.  Drowing lang ang babaguhin ko pero yun na yun pa rin ang storya.  Itutuloy.  =)

Siya nga pala, wala pang final sa lahat ng yan.  Open ako sa suggestions.  At napansin niyo ba?  Makakaamoy na rin sila sa wakas!  May ilong na sila!  Mga tuldok na ilong.  XD

5 Comments:

At 7/08/2013 9:10 PM, Blogger mojacko said...

ok, sige good luck at sana pagpatuloy mo ang comics mo!
ako rin tamad pero pinakiusapan ng libre kasi emergency kaya napilitan na!

 
At 7/15/2013 4:13 PM, Blogger Unknown said...

Hello po! weeehh!!! may update na rin sa wakas ang kisses comics. Since college pa ako bumabasa (paulit-ulit bumabasa) ng kisses bale 3 kami sa class bumabasa ng comics nyo po..good luck sa changes pero sayang po yung "kisses" na name cute pa naman..hehe

 
At 11/01/2013 5:57 PM, Anonymous kaching! said...

Ah...medyo nakakalungkot yung uulitin ang isang storyang isinulat(although idinrawing sa kasong ito, hahaha!) from the very beginning...pero naiintindihan ko naman, kasi napagdaanan ko rin yan, lol. Oh well, patuloy parin akong maghihintay ng continuation ng istorya ni Chippy at ni Maám Carioca, so don't worry, meron pa po kayong maaasahan na +1 fan ng Kisses, este, 'Mayumi' kahit dumaan ang tatlo or limang taon(max na po, baka hindi na kayanin ang lagpas pa dyan)!

;D

 
At 5/23/2015 3:57 AM, Blogger Unknown said...


AMAZING TESTIMONY..After pagiging sa isang relasyon sa kanya para sa pitong taon, siya nagulat sa akin, ginawa ko ang lahat na posible upang dalhin siya pabalik ngunit ang lahat ay walang kabuluhan, nais ko sa kanya sa likod kaya marami dahil ang pag-ibig ko para sa kanya, nagmakaawa ako sa kanya sa lahat ng bagay, ginawa ko pangako ngunit siya tumanggi. Ipinaliwanag ko ang aking mga problema sa isang tao sa online at siya ang iminungkahing na sa halip ang dapat kong makipag-ugnay sa isang spell caster na maaaring makatulong sa akin magayuma upang dalhin siya pabalik ngunit ako ay ang uri na hindi kailanman naniwala sa spell, ako ay walang pagpipilian kaysa upang subukan ito, ako e-mail ang spell caster, at sinabi sa akin walang problema na ang lahat ay okay bago apat na araw, na ang aking ex ay bumalik sa akin. kaniyang inihagis ang mga oras ng paggawa at nakakagulat sa ikalawang araw, ito ay sa paligid ng 04:00. My ex na tinatawag na sa akin, ako ay kaya mabigla, sinagot ko ang tawag at ang lahat ng sinabi niya ay na siya ay kaya paumanhin para sa lahat ng bagay na nangyari, na gusto niya sa akin upang bumalik sa kanya, na mahal niya ako kaya magkano. Ako ay kaya masaya at nagpunta sa kanya, na kung paano namin sinimulan ang buhay na magkasama maligaya muli. Simula noon, ako ay nakagawa ng pangako na kahit sino alam ko na magkaroon ng isang problema sa relasyon, nais kong maging ng tulong sa naturang tao sa pamamagitan ng pagsangguni sa kanya na ang tanging tunay at malakas na spell caster na tumulong sa akin sa aking sariling mga problema. Maaari ring kailangan Sinuman sa tulong ng mga spell caster upang gamutin ANUMANG URI NG pagkakasakit LIKE HIV AIDS, ANAK kahubaran, LOVE, MONEY, PROTECTION, GOOD JOB, Promotion, Ex Lover BACK, WIN LOTERYA Lotto lumunok, LOTERYA SPELL, JACKPOT manalo sa alinman sa isang magbura ticket, MONEY VOODOO lumunok, CONTACT Dr Ogundu lahat ng iyong panganganak ay higit sa araw na ito sa kanyang email: drogunduspellcaster@gmail.com

 
At 5/23/2015 3:57 AM, Blogger Unknown said...


AMAZING TESTIMONY..After pagiging sa isang relasyon sa kanya para sa pitong taon, siya nagulat sa akin, ginawa ko ang lahat na posible upang dalhin siya pabalik ngunit ang lahat ay walang kabuluhan, nais ko sa kanya sa likod kaya marami dahil ang pag-ibig ko para sa kanya, nagmakaawa ako sa kanya sa lahat ng bagay, ginawa ko pangako ngunit siya tumanggi. Ipinaliwanag ko ang aking mga problema sa isang tao sa online at siya ang iminungkahing na sa halip ang dapat kong makipag-ugnay sa isang spell caster na maaaring makatulong sa akin magayuma upang dalhin siya pabalik ngunit ako ay ang uri na hindi kailanman naniwala sa spell, ako ay walang pagpipilian kaysa upang subukan ito, ako e-mail ang spell caster, at sinabi sa akin walang problema na ang lahat ay okay bago apat na araw, na ang aking ex ay bumalik sa akin. kaniyang inihagis ang mga oras ng paggawa at nakakagulat sa ikalawang araw, ito ay sa paligid ng 04:00. My ex na tinatawag na sa akin, ako ay kaya mabigla, sinagot ko ang tawag at ang lahat ng sinabi niya ay na siya ay kaya paumanhin para sa lahat ng bagay na nangyari, na gusto niya sa akin upang bumalik sa kanya, na mahal niya ako kaya magkano. Ako ay kaya masaya at nagpunta sa kanya, na kung paano namin sinimulan ang buhay na magkasama maligaya muli. Simula noon, ako ay nakagawa ng pangako na kahit sino alam ko na magkaroon ng isang problema sa relasyon, nais kong maging ng tulong sa naturang tao sa pamamagitan ng pagsangguni sa kanya na ang tanging tunay at malakas na spell caster na tumulong sa akin sa aking sariling mga problema. Maaari ring kailangan Sinuman sa tulong ng mga spell caster upang gamutin ANUMANG URI NG pagkakasakit LIKE HIV AIDS, ANAK kahubaran, LOVE, MONEY, PROTECTION, GOOD JOB, Promotion, Ex Lover BACK, WIN LOTERYA Lotto lumunok, LOTERYA SPELL, JACKPOT manalo sa alinman sa isang magbura ticket, MONEY VOODOO lumunok, CONTACT Dr Ogundu lahat ng iyong panganganak ay higit sa araw na ito sa kanyang email: drogunduspellcaster@gmail.com

 

Post a Comment

<< Home